Lượt xem: 1824

Bài học từ lòng Dân

Ngày xưa, các vua Hùng đã giúp dân trị thuỷ, lấy gỗ làm nhà, lấy cầm thú, cá, ba ba làm mắm, lấy rễ gừng làm muối, lấy ống tre để thổi cơm, sản xuất nhiều lúa nếp, cắt tóc ngắn để đi lại trong rừng núi, dệt cỏ tranh làm chiếu đoàn kết dân để chống giặc ngoại xâm,… Lý Công Uẩn bắt thái tử phải lo cho dân như đắp đê phòng lụt, vua cũng phải bắt tay vào việc cày ruộng cho dân theo. Đến nhà Trần, Trần Hưng Đạo nghĩ đến “khoan dân” để làm kế sâu rễ bền gốc, mà bài Hịch tướng sĩ là khúc ca bất diệt của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam.

    Thế kỷ thứ XV, Nguyễn Trãi khẳng định vai trò của Nhân dân, đặc biệt là những người gọi bằng manh lệ. Đây là một bước phát triển mới so với tư tưởng yêu nước của thời Lý, thời Trần. Nhìn lại tất cả các cuộc chiến tranh chống xâm lược, yếu tố quyết định, xét đến cùng vẫn là Nhân dân. Nguyễn Trãi, một con người trí thức, đã sống trong Nhân dân và đã thể hiện đầy đủ sức mạnh của Nhân dân vùng lên từ trong điêu linh, lầm than giành lại nước. Nguyễn Trãi nói đến dân, hướng về dân: “An dân”, “điếu dân” và “an dân”, “điếu dân” là phải đánh kẻ có tội và trừ khử bạo ngược. Nguyễn Trãi rút ra kết luận hết sức sâu sắc: Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước; nước có thể “chở thuyền”, nhưng nước cũng có thể “lật thuyền”.

    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu tấm gương sáng ngời trong công tác dân vận, nhằm đáp ứng đúng lợi ích và phát huy được tiềm năng cách mạng to lớn của Nhân dân để giành thắng lợi. Người còn thể hiện trong cuộc sống luôn luôn giản dị, làm việc không biết mệt mỏi. Người đi thăm đồng, tát nước, trồng cây, nuôi cá sau giờ làm việc. Việc làm của Người không chỉ là một thú vui thư giãn đầu óc sau những giờ lao động trí óc căng thẳng mà đã mang lại những lợi ích thiết thực, mọi người cũng làm theo.


Bác Hồ chính là lãnh tụ vì Nhân dân, của Nhân dân, tận hiến cuộc đời vì Nhân dân - Ảnh Tư liệu.

    Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta và đã dành rất nhiều tâm sức cho công việc này. Công tác dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức đã được tăng cường, tiếp tục đổi mới và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

    Mới đây, trong bài viết quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tiêu đề “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định: Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, luôn xác định “dân là gốc”, thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; kiên trì thực hiện đúng nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Đảng phải chăm lo đầy đủ và sâu sắc đến đời sống, lợi ích của Nhân dân; xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân; dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.

    Từ thực tiễn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ những bài học kinh nghiệm đã được đúc rút từ những nhiệm kỳ trước, và nhấn mạnh: Trong mọi công việc Đảng phải chăm lo đầy đủ và sâu sắc đến đời sống, lợi ích của Nhân dân; xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân; dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.

    Tuy nhiên, công tác dân vận còn một số hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, như việc nắm tình hình Nhân dân; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên; thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động, tuyên truyền, giải quyết khiếu nại phức tạp, đông người kéo dài…


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

    Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của Nhân dân, thiết nghĩ các cấp ủy đảng, các ngành và mỗi cán bộ, đảng viên cần quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07-01-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo mang tính chiến lược về công tác dân vận.

    Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận; đổi mới cách thức tuyên truyền, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… để hướng đến mục tiêu đồng thuận, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân.

    Tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tuỵ, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”. Đó chính là sức mạnh của lòng Dân, có sức mạnh đó thì không một kẻ thù nào, không một thế lực nào có thể chia rẽ được khối đại đoàn kết bền vững của dân tộc Việt Nam, sức mạnh đó, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Đố ai bức xé cho ra!

Quốc Hùng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 5726
  • Trong tuần: 76,433
  • Tất cả: 11,799,753